Sweet Home เป็นวิดีโอเกมสวม บทบาทแนวสยองขวัญเอาชีวิตรอดที่พัฒนาและเผยแพร่โดย Capcomสำหรับคอมพิวเตอร์ครอบครัวในปี 1989 มันขึ้นอยู่กับภาพยนตร์สยองขวัญญี่ปุ่นในชื่อเดียวกันและบอกเล่าเรื่องราวของทีมผู้สร้างห้าคนที่ทำการสำรวจ คฤหาสน์เก่าแก่ในการค้นหาภาพปูนเปียกอันล้ำค่าที่ซ่อนอยู่ที่นั่น ขณะที่พวกเขาสำรวจคฤหาสน์ลึกลับพวกเขาพบกับศัตรูที่เป็นศัตรูและศัตรูเหนือธรรมชาติอื่น ๆ ผู้เล่นจะต้องไปที่คฤหาสน์ที่ออกแบบอย่างประณีตต่อสู้กับศัตรูและรักษาตัวละครของผู้เล่นให้มีชีวิตอยู่ด้วยอาวุธที่มี จำกัด และรายการฟื้นฟูสุขภาพที่มีอยู่ เกมนี้กำกับโดยTokuro Fujiwaraซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำงานเป็นหลักในเกมอาร์เคดเช่นGhosts 'n Goblins (1985) ฟูจิวาระทัวร์ชุดของภาพยนตร์เพื่อรวบรวมแรงบันดาลใจสำหรับเกมและผู้อำนวยการของภาพยนตร์เรื่องนี้อนุญาตให้ฟูจิวาระที่จะใช้เสรีภาพกับสคริปต์ของเกม Sweet Homeเปิดตัวในเดือนธันวาคมปี 1989 เฉพาะในญี่ปุ่นซึ่งได้รับการต้อนรับที่ดีโดยทั่วไปและถือว่าดีกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ เกมดังกล่าวไม่ได้มีการ จำกัด เฉพาะตลาดตะวันตกอาจเป็นเพราะภาพที่น่าสยดสยองของเกมและความนิยมของเกมเล่นตามบทบาทนอกประเทศญี่ปุ่น
สนับสนุนบทความโดยpussy888thai
เมื่อมองย้อนกลับไปSweet Homeถือเป็นเกมหลักและมักอ้างถึงการวางรากฐานสำหรับประเภทสยองขวัญเอาชีวิตรอด มันเป็นแรงบันดาลใจหลักที่อยู่เบื้องหลังResident Evil (1996) ซึ่งเป็นความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่เปิดตัวแฟรนไชส์มัลติมีเดีย เกมต่อมาในซีรีส์ยังคงดึงแรงบันดาลใจจากเกมผ่านการใช้งานของเหตุการณ์ที่รวดเร็วระบบการจัดการสินค้าคงคลังและองค์ประกอบเรื่องผี การสำรวจสไตล์MetroidvaniaของSweet Homeวิธีการเล่าเรื่องและองค์ประกอบสยองขวัญได้ถูกอ้างถึงว่าเป็นสารตั้งต้นขององค์ประกอบสำคัญที่พบในเกมที่ประสบความสำเร็จอื่น ๆ ในทศวรรษต่อมาweet Homeเป็นเกมสวมบทบาท (RPG) ที่ตั้งอยู่ภายในคฤหาสน์ที่มีรูปแบบที่ซับซ้อนและซับซ้อน มีตัวละครห้าตัวที่สามารถเล่นเดี่ยวหรือสำรวจในทีมสองหรือสามคน ผู้เล่นสามารถสลับระหว่างตัวละครและปาร์ตี้ได้ทุกเวลา ตัวละครห้าตัวแต่ละตัวมีไอเท็มพิเศษที่จำเป็นต่อการเล่นเกม: กล้อง, ไฟแช็ค, ชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์, ล็อกเกอร์และเครื่องดูดฝุ่น พร้อมกับไอเท็มเหล่านี้คือสิ่งอื่นที่สามารถหยิบขึ้นมาและหล่นไปได้ทุกที่และดึงตัวละครอื่นในภายหลัง Sweet Homeให้ความสำคัญกับการแก้ปริศนาการจัดการสินค้าคงคลังและความอยู่รอด ผู้เล่นจะต้องย้อนกลับไปยังตำแหน่งก่อนหน้าเพื่อแก้ไขปริศนาโดยใช้ไอเท็มที่ได้มาภายหลังในเกม ในแง่นี้คฤหาสน์ที่เชื่อมต่อถึงกันจะค่อยๆสำรวจในรูปแบบของเกมMetroidvania ศัตรูจะถูกสุ่มและผู้เล่นจะต้องต่อสู้หรือวิ่งหนีผ่านการต่อสู้ด้วยเมนู การต่อสู้นำเสนอในมุมมองบุคคลที่หนึ่งและมีความหลากหลายของศัตรูรวมถึงซอมบี้ผีและตุ๊กตา วิธีเดียวที่จะฟื้นฟูสุขภาพคือการกระจายยาชูกำลังไปทั่วห้องในคฤหาสน์
เรื่องราวถูกเล่าผ่านทางcutscenes ของโรงภาพยนตร์และผ่านบันทึกเสริมเช่นข้อความลับและบันทึกประจำวันของผู้เยี่ยมชมในอดีตที่กระจัดกระจายไปทั่วคฤหาสน์ซึ่งยังให้เบาะแสสำหรับไขปริศนา เกมนี้ยังมีเหตุการณ์เวลารวดเร็วเมื่อผู้เล่นเจอกับดักที่ต้องการการตัดสินใจที่รวดเร็วไม่งั้นก็ถูกฆ่าตาย เมื่อตัวละครตายพวกเขาจะตายอย่างถาวรตลอดเวลาที่เหลือของเกม รายการที่ตอบสนองวัตถุประสงค์เดียวกันกับตัวละครที่ตายแล้วสามารถพบได้ใกล้ศพของพวกเขา ตัวอย่างเช่นหากพยาบาลทีมอากิโกะตายทีมอาจพบขวดยาที่สามารถใช้รักษาโรคได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนตัวละครที่ยังมีชีวิตอยู่หลังจากความพ่ายแพ้ของบอสสุดท้ายมีทั้งหมดห้าตอนจบต่าง ๆ ที่ผู้เล่นอาจได้รับ เรื่องนี้มีพื้นฐานมาจากภาพยนตร์ในปี 1989 ที่มีชื่อเดียวกันแต่ผู้เขียนใช้เสรีภาพบางอย่างและขยายไปยังเนื้อเรื่องของภาพยนตร์ สามสิบปีก่อนที่เรื่องราวจะเกิดขึ้นในปี 1959 ศิลปินชื่อดังIchirō Mamiya ได้ซ่อนภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีค่ามากมายในคฤหาสน์ขนาดใหญ่ของเขาก่อนที่เขาจะหายตัวไปอย่างลึกลับ ในยุคปัจจุบันทีมผู้สร้างภาพยนตร์ห้าคนพยายามที่จะกู้คืนภาพวาดจากคฤหาสน์ที่ถูกทิ้งร้างและทรุดโทรม เมื่อเข้าไปพวกมันจะถูกขังอยู่ภายในโดยผีของผู้หญิงที่ไม่รู้จักผู้ขู่ว่าจะฆ่าผู้บุกรุกทั้งหมด ทีมตัดสินใจที่จะแยกตัวออกและหาทางออก แต่คฤหาสน์ทั้งคู่กำลังตกอยู่ในอันตรายจากการยุบตัวและถูกครอบครองโดยสัตว์ประหลาดนับไม่ถ้วน ทีมค้นหาห้องฉายภาพที่พวกเขาพบโปรเจคเตอร์ที่แสดงภาพของคู่รักและทารกกำลังไหม้ พวกเขาพบว่าผีนั้นเป็นของเลดี้มามิยะภรรยาของอิจิโร่ มันถูกเปิดเผยว่าเมื่อสามสิบปีก่อนลูกชายวัยสองขวบของ Mamiya ตกอยู่ในเตาเผาของบ้านและถูกเผาทั้งเป็นและ Mamiya พยายามจัดหาเพื่อนเล่นให้ลูกชายของเธอด้วยการฆ่าเด็กอีกหลายคน เธอฆ่าตัวตายหลังจากนั้นไม่นานและผีของเธอไม่สามารถให้อภัยตัวเองกลายเป็นติดอยู่ในคฤหาสน์ ทีมมาถึงในห้องหลักและเผชิญหน้ากับ Mamiya ในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย
หน้าที่เข้าชม | 1,583,921 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 426,422 ครั้ง |
เปิดร้าน | 5 ส.ค. 2560 |
ร้านค้าอัพเดท | 28 ส.ค. 2568 |